Trang chủ » Tin du lịch » Khởi sắc du lịch Tây Bắc - từ mô hình liên kết phát triển du lịch


Khởi sắc du lịch Tây Bắc - từ mô hình liên kết phát triển du lịch


Khởi sắc du lịch Tây Bắc - từ mô hình liên kết phát triển du lịch
Tây Bắc - miền đất với những cung đường lịch sử, những địa danh ghi dấu ấn vang dội một thời. Bên cạnh đó, Tây Bắc còn là miền đất xinh đẹp mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, độc đáo và đa dạng….Tây Bắc hấp dẫn khách du lịch không chỉ ở sắc màu của các tộc người với nhiều phong tục lạ, mà còn hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, nguyên sơ.
Vùng Tây Bắc là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng của Việt Nam, với tiềm năng và lợi thế phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó lợi thế về du lịch luôn chiếm vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Thời gian qua, mô hình liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh Tây bắc mở rộng (TBMR) diễn ra trong bối cảnh tình hình phát triển kinh tế - xã hội có nhiều diễn biến mới: suy thoái kinh tế, lạm phát lan rộng ra hầu hết các nền kinh tế và ảnh hưởng lớn đến hoạt động du lịch. Trước những biến động đó, 8 tỉnh TBMR đã phối hợp, liên kết chặt chẽ; kiên trì thực hiện mục tiêu chung theo kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, nhận được sự đồng thuận và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo 8 tỉnh TBMR; sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp du lịch; do đó các chỉ tiêu của ngành du lịch tiếp tục duy trì tăng trưởng hợp lý và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.Lượng du khách đến các tỉnh trong khu vực đã tăng đáng kể qua các năm, chất lượng tour du lịch có những bước đột phá tại từng địa phương. Riêng năm 2012, 8 tỉnh đã đón trên 10,4 triệu lượt khách du lịch, tăng 7% so với năm 2011. Tổng doanh thu du lịch xã hội đạt 4.328 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2011. Hiện nay, trên địa bàn 8 tỉnh đã có trên 1.305 cơ sở lưu trú, với 16.776 phòng (trong đó có 1.196 khách sạn từ 1 - 4 sao, 1.081 nhà nghỉ). Nhiều khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng ở khu vực cũng đang khẳng định thương hiệu, được du khách đánh giá cao về chất lượng dịch vụ, như Topas Ecolodge (Lào Cai); khu du lịch Village Vũ Linh khu vực Hồ Thác Bà (Yên Bái); Panhouse (Hà Giang), Uva ( Điện Biên)… Các cơ sở lưu trú tại gia ở các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn 8 tỉnh cũng tăng cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách. Đặc biệt, chương trình hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng đã cung cấp những sản phẩm du lịch độc đáo, mới mẻ và riêng có với những chương trình du lịch hấp dẫn như: khám phá ‘tứ đại đèo’ ở Tây Bắc;Những nẻo đường Tây Bắc; Tây bắc mùa hoa nở ; Chương trình du lịch vòng cung Tây Bắc đã được các hãng lữ hành uy tín như: Vietravel, Vietran Tour, HanoiRedtours, Saigontourist… thiết kế và đưa vào khai thác với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn giúp du khách cảm nhận được cuộc sống bình yên, nguyên sơ và đầy sức sống. Các tỉnh trong vùng đã và đang tạo nên thương hiệu cho các địa danh của miền núi phía bắc như: “tứ đại đỉnh đèo” đẹp nhất của Việt Nam, Ô Quy Hồ - đệ nhất đèo, Pha Đin - đèo huyền thoại, đồng thời phát triển mạnh mẽ loại hình du lịch cộng đồng, coi đây là “đặc sản” mang tính bền vững của du lịch toàn vùng.Điện Biên – sức hút từ bề dày lịch sử;Hà Giang – du lịch cộng đồng gắn với nông thôn mới; Lào Cai – phát triển du lịch sinh thái và văn hóa; Sơn La – Cao nguyên Mộc Châu…. .
Mặc dù đã thu được nhiều thành quả tích cực từ các hoạt động liên kết phát triển du lịch song trên thực tế Du lịch Tây Bắc vẫn gặp phải những rào cản khiến cho thương hiệu du lịch này chưa có sự bứt phá mạnh mẽ; chưa phát huy lợi thế riêng có của vùng đó là du lịch cộng đồng đặc trưng gắn với văn hóa dân tộc và các điểm du lịch đặc thù, như du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh; du lịch cộng đồng gắn với di tích lịch sử... Mặt khác, các hoạt động hợp tác trong liên kết phát triển du lịch vùng Tây Bắc vẫn thiếu sự tư vấn của các chuyên gia; các doanh nghiệp du lịch lớn chưa thực sự vào cuộc để chung tay với khối cơ quan quản lý nhà nước trong phát triển du lịch và dịch vụ. Các sản phẩm du lịch chưa thực sự phong phú và mang đậm phong cách các dân tộc Tây Bắc. Cơ chế hợp tác giữa 8 tỉnh chưa thể hiện rõ sự ràng buộc trách nhiệm của các tỉnh trong việc tham gia vào các hoạt động chung, dẫn đến kết quả triển khai các hoạt động chưa cao. Bên cạnh đó, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch tại các vùng giáp danh giữa các tỉnh chưa được quan tâm, ảnh hưởng đến việc liên kết tổ chức các tuyến du lịch trong khu vực.
Trong thời gian tới, để phát huy các thế mạnh về tài nguyên nổi bật trên phương diện du lịch văn hóa và du lịch cộng đồng của du lịch 8 tỉnh TBMR và để “Thương hiệu du lịch Tây Bắc” thực sự có “sức bật” trong tương lai, tại Hội nghị lãnh đạo cấp cao 8 tỉnh TBMR tại Lai Châu, Lãnh đạo các tỉnh TBMR đã bàn thảo xây dựng chiến lược phát triển, đưa ra tầm nhìn chung và xây dựng kế hoạch phát triển du lịch đặc trưng của từng địa phương. Trong đó, chú trọng đến việc xây dựng quy hoạch du lịch chi tiết và quy chế hợp tác, đào tạo nguồn nhân lực của 8 tỉnh TBMR; đẩy mạnh hợp tác phát triển sản phẩm du lịch, tập trung xây dựng và quảng bá, để khu vực Tây Bắc trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước, mang đến hơi thở và luồng sinh khí mới cho hợp tác 8 tỉnh, khẳng định vị trí trong ngành du lịch Việt Nam, hứa hẹn về một khu vực giàu tiềm năng phát triển du lịch.